Shoppertainment คืออะไร?


    ในปัจจุบัน Shoppertainment มีบทบาทเป็นอย่างมากในแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ต่างๆ เป็นเทรนด์การขายของที่มาแรง ใครหลายคนอาจต้องการทำความเข้าใจ ทำความรู้จักโมเดลการช้อปปิ้งยุคใหม่ที่จะเข้ามามอบประสบการณ์แบบใหม่ให้แก่ผู้บริโภคผ่าน Shoppertainment คืออะไร ทำไมถึงมาแรงในปีนี้

Shoppertainment คือคำที่ผสมผสานระหว่างการช้อปปิ้ง (Shopping) และความบันเทิง (Entertainment) โดยเป็นการสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจและสนุกสนานพร้อมกับขายของให้แก่ลูกค้า ทำให้การช้อปปิ้งไม่เป็นเพียงการซื้อสินค้าเท่านั้นแต่ยังเปลี่ยนเป็นประสบการณ์ที่สนุกและน่าตื่นเต้นและ Shoppertainment ยังมอบประสบการณ์การเลือกซื้อของแบบใหม่ให้แก่ลูกค้าและเชื่อมต่อแบรนด์กับลูกค้าผ่านความบันเทิงโดยใช้ Emotional Connection หรือการเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภค ด้วยคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิงให้ความรู้หรือให้คำแนะนำผสานเข้ากับการช้อปปิ้ง โดยหนึ่งในวิธีการที่ถูกนำมาใช้และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือการ Live เพราะการไลฟ์เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้พูดคุยกับร้านค้าหรือแบรนด์โดยตรง สงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มก็สามารถถามไปได้ทันที อยากเห็นสินค้าชิ้นไหนเพิ่มก็สามารถขอดูได้หรือจะ Live พาดูสายการผลิตเพื่อเพิ่มความมันใจเลยก็ได้ ลูกค้ามีโอกาสเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้นแบรนด์เองก็สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง การตอบโต้แบบเรียลไทม์หรือเล่นเกมกับลูกค้าผ่านไลฟ์จะทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมไปกับแบรนด์ได้ง่ายๆ เพิ่มสีสันให้การช้อปถึงแม้จะอยู่เพียงบนที่หน้าจอก็ตาม

    แนวโน้มการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมีความผสมผสานระหว่างการช้อปปิ้งกับความบันเทิง ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงประสบการณ์การซื้อสินค้าจากเดิมที่เป็นเพียงการทำธุรกรรมให้กลายเป็นกิจกรรมที่มีความน่าสนใจและมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางการขายสดผ่านไลฟ์สตรีมมิ่งที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถโต้ตอบกับผู้ขายได้ทันที สร้างความรู้สึกใกล้ชิดและมีส่วนร่วม ทำให้การซื้อสินค้าไม่ใช่เพียงแค่การได้ผลิตภัณฑ์ แต่ยังเป็นประสบการณ์ที่มีความบันเทิงและน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคเพิ่มยอดขายบนร้านค้าออนไลน์ด้วย Social Media

3 กลยุทธ์การตลาด เพิ่มยอดขายส่งท้ายช่วงปลายปี

5 เทคนิคกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อของออนไลน์